Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Những cây thị cổ quý hiếm trên 600 năm tuổi


Nghe tin về những cây thị quý hiếm, nhiều người tìm đến để xem và xin mua với giá lên đến hàng tỷ đồng.

Gia đình ông Lê Minh Thưởng, xóm 2, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hiện đang sở hữu 5 cây thị cổ quý hiếm, có một không hai ở nước ta.

Theo Gia phả họ Lê ở xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc còn ghi rõ: “Cách đây 600 năm, vùng quê này rất hoang sơ. Một trận đại hồng thủy tràn qua, nhấn chìm nhà cửa, làng mạc, nhưng duy nhất 5 cây thị vẫn sống xanh tươi, hoa trái nở rộ 4 mùa”. Đối với gia đình, dòng họ của ông Thưởng, những cây thị này được coi là một báu vật và được người dân trong vùng tự hào vì ở địa phương vẫn lưu giữ được loài cây quý giá với tuổi thọ lâu năm.

Những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, nhiều đơn vị bộ đội của Quân khu 4 đã trú quân dưới gốc thị trước lúc hành quân đi chiến đấu. Lãnh đạo Bộ Tư lệnh quân khu 4 cũng có những năm tháng ngồi dưới gốc cây thị để chỉ huy đánh địch.

Từ nhiều năm nay, nghe tin trong vườn nhà ông Thưởng có những cây thị quý hiếm, nhiều người trong và ngoài tỉnh Nghệ An tìm đến để xem và xin mua với giá lên đến hàng tỷ đồng. Hội sinh vật cảnh Nghệ An, các nhà khoa học lâm nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đến nghiên cứu, xem xét và nhận định về vốn quý và tuổi thọ của những cây thị này.

Hiện nay gia đình ông Thưởng mong muốn được Nhà nước giúp sức bảo vệ, coi những cây thị cổ quý hiếm này là di sản, vốn quý của đất nước để phối hợp cùng gia đình gìn giữ cho muôn đời.



cay tai loc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét