Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Cưa trộm cây gỗ quý hiếm giữa thủ đô



Sau khi hạ gục cây sưa gần 30 tuổi, nhóm thanh niên cưa một đoạn gỗ đưa lên ôtô rồi phóng mất trong đêm. Vụ cưa cây quý hiếm diễn ra cách trụ sở công an phường Bách Khoa (Hà Nội) vài trăm mét.
> Cưa trộm cây gỗ quý sát Hồ Gươm


Sáng 8/9, nhiều người dân ở khu tập thể K16, K17 phường Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) xôn xao về cây sưa đỏ bị chặt hạ trong đêm. Cây có chiều cao hơn chục mét, đường kính khoảng 40 cm. Theo công nhân Công ty Công viên cây xanh, đây là một trong những cây có đường kính lớn nhất bị chặt trộm trong thời gian qua
Người phụ nữ ở dãy nhà K16 kể, khoảng gần 2h sáng, nhiều người trong khu tập thể đều nghe tiếng xèn xẹt nhưng ai cũng cho rằng đó là tiếng xe máy hay tiếng nghiền bê tông từ công trình đang xây dựng gần đó. "Sau khoảng 10 phút tiếng động ngừng, ngó qua cửa sổ tôi phát hiện 4 thanh niên đeo khẩu trang đang lúi húi dưới gốc cây đã bị đốn hạ", nhân chứng kể.
Cây sưa có gần 30 tuổi bị hạ gục trong đêm ở sân khu tập thể Bách Khoa. Ảnh: Hoàng Anh.
Chị này cho biết thêm, nhóm thanh niên sau khi chặt được một đoạn gỗ đã vác ra chiếc xe ôtô 4 chỗ màu ghi rồi phóng mất hút trong đêm. Vụ việc xảy ra cách trụ sở công an phường Bách Khoa chừng vài trăm mét.
Sáng nay, ông Trần Văn Dũng - Phó phòng Hành chính Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh cho biết, từ cuối tháng 7 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 9 vụ chặt trộm sưa. Đây là cây đặc biệt quý hiếm, lõi có thể được chế tác thành đồ vật phong thủy có giá trị.
Ngày 5/9, tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) một cây sưa lớn cũng bị cưa trộm. Gốc của cây sưa có đường kính khoảng gần 30 cm, lát cắt phẳng, chứng tỏ bị đốn hạ bằng cưa máy.
Theo ông Dũng, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Công an Hà Nội cùng các cấp, ngành kiểm tra, có biện pháp phòng ngừa ngăn chặn và kiên quyết xử lý đối với các hành vi phá hoại, chặt hạ cây quý hiếm trên địa bàn.
Theo Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh, Hà Nội có gần 700 cây sưa. Gỗ sưa (còn gọi là huỳnh đàn) có giá lên tới hàng trăm triệu đồng một m3.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét